Ưu - Nhược Điểm Của Mô Hình Bếp Mở Trong Kinh Doanh Nhà Hàng

Bếp mở là mô hình thiết kế bếp được nhiều nhà hàng áp dụng hiện nay nhằm gia tăng trải nghiệm dùng bữa cho khách hàng của mình. Thực khách ngày nay không chỉ mong đợi vào hương vị món ăn ngon, hình thức trang trí hấp dẫn, mà còn muốn được quan sát quá trình chế biến món ăn trực tiếp cùng các hoạt động khác diễn ra trong bếp như thế nào. Tuy nhiên, không phải nhà hàng nào cũng đều thích hợp sử dụng không gian bếp mở. Do vậy, là chủ nhà hàng, bạn sẽ phải cân nhắc thật cẩn thận các ưu - nhược điểm của bếp mở để tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của mình.

Ưu và nhược điểm của mô hình bếp mở trong nhà hàng

1. Bếp mở là gì?


Mô hình bếp mở (Open Kitchen hay Show Kitchen) tương tự như các hệ thống bếp công nghiệp khác với đầy đủ thiết bị máy móc cần thiết để vận hành bếp như dàn bếp Âu, dàn bếp Á, tủ lạnh công nghiệp, máy hút mùi, lò nướng đa năng, máy rửa chén công nghiệp,… Điểm khác biệt của bếp mở so với các hệ thống bếp khác chính là không gian được thiết kế mở, cho phép khách hàng có thể quan sát mọi thứ diễn ra trong khu vực bếp nhà hàng, từ quy trình chuẩn bị, chế biến món ăn, cho đến các hoạt động khác của đầu bếp.

Phong cách thiết kế bếp nhà hàng như vậy có thể kích thích khẩu vị của khách hàng thông qua việc trực tiếp quan sát quá trình chế biến và chờ đợi thưởng thức món ăn. Điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm dùng bữa của khách hàng trở nên thú vị hơn, đồng thời cũng an tâm vào chất lượng món ăn khi được tận mắt theo dõi toàn bộ quá trình. Ngược lại, với các đầu bếp cũng có thể quan sát tổng thể khu vực ăn uống và theo dõi cảm nhận về chất lượng món ăn của khách hàng một cách dễ dàng hơn.

Tuy vậy, không phải quy mô nhà hàng nào cũng đều phù hợp với mô hình bếp mở. Nếu như bạn muốn sử dụng không gian bếp mở thì nên chú ý đến các ưu – nhược điểm sau đây trước khi quyết định thiết kế cho nhà hàng của mình.

Bếp mở cho phép thực khách có thể quan sát mọi thứ diễn ra trong khu vực bếp nhà hàng (Nguồn: Internet)

2. Ưu điểm của bếp mở trong kinh doanh nhà hàng


    2.1. Bếp mở thúc đẩy tương tác thực khách


Sức hấp dẫn từ thị giác để kích thích vị giác chính là lợi thế chỉ mô hình bếp mở mới có được. Với không gian thiết kế bếp mở, mọi ánh mắt của khách hàng sẽ đổ dồn về phía những người đầu bếp đang nhiệt tình chế biến món ăn. Khung cảnh này không chỉ giúp khách hàng thỏa mãn tò mò của mình về cách thức và kỹ thuật nấu nướng của đầu bếp, mà còn kích thích vị giác và thưởng thức món ăn ngon miệng hơn sau khi được theo dõi toàn bộ quá trình chế biến.

Bên cạnh đó, dù đóng góp rất lớn vào thành công cho hoạt động kinh doanh nhà hàng, thế nhưng các đầu bếp lại không có nhiều cơ hội được tương tác với khách hàng. Nguyên do đến từ mô hình bếp kín đã ngăn cách giới hạn giữa các không gian, tách biệt hoàn toàn khu vực nhà bếp và khu vực ăn uống của khách hàng. Các thực khách sẽ không thể nhìn thấy đầu bếp đang làm gì, và ngược lại đầu bếp cũng sẽ không có cơ hội được gặp khách hàng. Tuy nhiên, với không gian bếp mở sẽ giúp nhà hàng khắc phục điều này, tạo cơ hội để các đầu bếp có thể giao lưu trực tiếp với các thực khách nhiều hơn. Qua đó, các đầu bếp có thể vừa chế biến món ăn và biểu diễn kỹ thuật nấu nướng của mình, vừa trò chuyện và giải đáp các thắc mắc để khách hàng hiểu thêm về món ăn hoặc tạo tâm trạng thoải mái khi dùng bữa.
2.2. Bếp mở gia tăng trải nghiệm khách hàng

Nỗ lực thúc đẩy tương tác là một trong những yếu tố giúp gia tăng trải nghiệm dùng bữa cho khách hàng. Khi thực khách được quan sát quá trình chế biến và theo dõi đầu bếp phô bày kỹ thuật nấu nướng sẽ tạo cảm giác thời gian chờ đợi thưởng thức món ăn trở nên xứng đáng hơn, gia tăng cảm giác ngon miệng và nâng cao sự hài lòng về trải nghiệm dùng bữa của mình. Đồng thời, các cuộc trò chuyện cùng đầu bếp cũng sẽ mang đến sự gần gũi, thân thiện và xây dựng mối quan hệ hai chiều với khách hàng.

Một trong những mô hình bếp mở điển hình chính là kỹ thuật Teppanyaki (nấu ăn trên bàn nóng). Khách hàng sẽ được quan sát quá trình nấu nướng trong cự ly gần và tương tác trực tiếp với đầu bếp chế biến món ăn cho mình. Ngược lại, các đầu bếp sẽ có cơ hội thể hiện tay nghề của mình với nhiều kỹ thuật nấu nướng khác nhau, đồng thời kết hợp cùng các màn biểu diễn thú vị như tạo hình thực phẩm trực tiếp, đốt lửa trên bàn bếp,… để thu hút sự chú ý của khách hàng và đem lại trải nghiệm dùng bữa tuyệt vời hơn.

Kỹ thuật Teppanyaki là một trong những mô hình bếp mở điển hình (Nguồn: Internet)
 

    2.3. Bếp mở thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín của nhà hàng


Rất nhiều nhà hàng hiện nay đang áp dụng cách tiếp cận mới minh bạch và chia sẻ thông tin nhiều hơn. Tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội, các nhà hàng giờ đây đã sẵn sàng chia sẻ các video chế biến món ăn hoặc hậu trường làm việc của bộ phận bếp mà không còn lo sợ bị tiết lộ bí mật kinh doanh. Tương tự như vậy, bếp mở cũng sẽ cho phép nhà hàng được chia sẻ với thực khách nhiều hơn, không chỉ tay nghề của đầu bếp, mà còn là cách nhà bếp được vận hành như thế nào.

Không chỉ vậy, những thắc mắc về phương pháp chế biến hay tính dinh dưỡng của món ăn cũng sẽ được các đầu bếp giải đáp trong quá trình nấu giúp thực khách yên tâm hơn trong lựa chọn ăn uống của mình. Chính những yếu tố này sẽ gia tăng lòng tin của thực khách về uy tín của nhà hàng, cũng như chất lượng món ăn mình được thưởng thức. Từ đó, gạt bỏ những nghi ngại về các vấn đề vẫn luôn bị đồn đoán liên quan đến quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm sau cánh cửa nhà bếp.

    2.4. Bếp mở tiết kiệm chi phí thiết kế


Thông thường, không gian bếp riêng biệt sẽ đòi hỏi nhiều diện tích hơn, đi kèm theo chi phí cũng tốn kém hơn như thiết kế, xây dựng và các khoản bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng với mô hình bếp mở, nhà hàng sẽ tiết kiệm được đáng kể diện tích xây dựng và các khoản chi phí đi kèm. Nếu biết cách thiết kế hợp lý thì bếp mở còn phù hợp cho những nhà hàng có mặt bằng nhỏ hẹp. Thay vì tốn không gian và vật liệu để làm làm vách ngăn cho bếp kín, thì nhà hàng có thể thay thế bằng các thiết bị bếp công nghiệp hoặc tủ bếp vừa để trang trí cho không gian bếp mở của mình, vừa góp phần tạo ấn tượng với thực khách.

Ngoài ra, khi khu vực nhà bếp và khu vực ăn uống của khách hàng được liên thông với nhau cũng sẽ cho mở rộng không gian của mỗi khu vực hiệu quả hơn, không còn cảm giác gò bó hay chật chội thường có như không gian bếp kín. Đó cũng là lý do vì sao các căn hộ chung cư có diện tích hạn chế thường tận dụng bếp mở để tối đa không gian của mình.

    2.5. Bếp mở nâng cao năng suất làm việc của đầu bếp


Không gian mở luôn có tác động tích cực đến tinh thần và năng suất làm việc hơn so với môi trường kín. Chính vì thế, với mô hình bếp mở sẽ giúp các đầu bếp cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn khi không còn bị bọc kín bởi các bức tường xung quanh. Không chỉ vậy, không gian bếp mở còn tận dụng ánh sáng tự nhiên đến từ các cửa sổ lớn của khu vực ăn uống, hệ thống chiếu sáng tốt hơn so với bếp kín sẽ giúp đầu óc minh mẫn hơn khi làm việc. Khi tinh thần thoải mái, đầu óc thư giãn sẽ thúc đẩy năng suất làm việc cho các đầu bếp và khơi dậy cảm hứng sáng tạo để chinh phục khách hàng, làm hài lòng ngay cả những thực khách khó tính.

Đặc biệt, nhờ cơ hội được tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua bếp mở, đầu bếp có thể đánh giá mức độ hài lòng của thực khách từ biểu hiện của họ khi thưởng thức món ăn. Điều này sẽ giúp đầu bếp trở nên có trách nhiệm và tự tin hơn khi thực hiện các kỹ thuật nấu nướng vì họ biết rằng mình đang được khách hàng đánh giá trực tiếp.

Khách hàng có thể quan sát mọi diễn biến trong khu vực bếp qua mô hình bếp mở (Nguồn: Internet)

3. Nhược điểm của bếp mở trong kinh doanh nhà hàng


    3.1. Khách hàng có thể quan sát toàn bộ không gian bếp


Ưu điểm lớn nhất của không gian bếp mở chính là cơ hội được đến gần với khách hàng hơn, nhưng song song đó, đây cũng chính là nhược điểm cần lưu tâm nhất. Bởi trong môi trường bếp mở, khách hàng sẽ trực tiếp theo dõi mọi diễn biến trong khu vực bếp. Dù chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể làm ảnh hưởng đến thiện cảm và trải nghiệm dùng bữa của thực khách, cuối cùng là tổn hại đến danh tiếng nhà hàng. Do vậy, toàn bộ mọi hành động, cử chỉ và cả lời nói của nhân viên bộ phận bếp đều phải hết sức cẩn thận, nghiêm túc tuân theo các quy định trong bếp và đảm bảo hạn chế tối đa các sai lầm có thể xảy ra.

Nếu nhà hàng của bạn sử dụng không gian bếp mở, thì điều quan trọng hơn cả là đội ngũ nhân viên bếp phải được đào tạo bài bản, thuần thục các thao tác nghiệp vụ và có tay nghề cao để mang đến hình ảnh chuyên nghiệp nhất trong mắt khách hàng. Đồng thời, khuyến khích nhân viên luôn giữ bình tĩnh và thái độ chuẩn chỉnh trong mọi trường hợp, nhất là vào những lúc giờ cao điểm với lượng khách đông có thể khiến các đầu bếp chịu nhiều áp lực và khó kiểm soát biểu hiện ra bên ngoài của mình.

    3.2. Không phải khách hàng nào cũng thích bếp mở


Nếu như có những khách hàng yêu thích trải nghiệm được quan sát quá trình chế biến món ăn và giao lưu với đầu bếp, thì ngược lại cũng có những vị khách không thoải mái khi bị ảnh hưởng bởi không gian quá ám mùi đồ ăn, hoặc tiếng ồn từ âm thanh nấu nướng trong bếp. Một số khách hàng có thể bị dị ứng với vài loại thực phẩm và mùi hương của chúng có thể khiến họ khó chịu, hay sự hỗn tạp từ âm thanh của tiếng chiên xào, nước chảy, các vật dụng bếp va vào nhau, và tiếng nói chuyện qua lại giữa các đầu bếp,… cũng có thể làm phiền đến trải nghiệm của thực khách.

Chính vì thế, tùy thuộc vào đối tượng khách hàng và loại hình kinh doanh mà nhà hàng nên cân nhắc mô hình bếp mở có thật sự phù hợp hay không. Ví dụ, nhà hàng sashimi sẽ thích hợp dùng bếp mở hơn so với các nhà hàng lẩu nướng, do tính chất thực phẩm sống như cá hồi, cá ngừ, bạch tuộc,… có thể sơ chế khử mùi tanh đặc trưng, và khách hàng cũng thích được quan sát trực tiếp quá trình chế biến để thưởng thức trọn vẹn vị tươi sống từ hải sản.

    3.3. Luôn đảm bảo vệ sinh cho không gian bếp mở


Cuối cùng, các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường làm việc luôn là ưu tiên hàng đầu trong kinh doanh F&B, và với không gian bếp mở lại càng phải lưu ý hơn cả. Bởi giờ đây khách hàng có thể quan sát mọi thứ và đánh giá chất lượng nhà hàng thông qua họ nhìn thấy được. Bất kỳ vết bẩn nào dù chỉ là nhỏ nhất, hay vật dụng trong bếp không được sắp xếp ngăn nắp cũng đều tạo ấn tượng xấu trong mắt khách hàng. Do vậy, không gian bếp mở cần chú ý đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp các thiết bị máy móc, vật dụng đúng nơi và luôn dọn dẹp sau mỗi thao tác làm bếp.

Bên cạnh đó, nhà hàng cũng nên chọn các loại thiết bị bếp cao cấp, hiện đại và bắt mắt để tạo thiện cảm với khách hàng. Đầu tư vào trang thiết bị không chỉ giúp nhà hàng thể hiện sự chuyên nghiệp của mình, mà còn góp phần nâng cao trải nghiệm dùng bữa của khách hàng. Đặc biệt là với hệ thống xử lý mùi rất cần thiết cho không gian bếp mở, tránh tình trạng nhà hàng bị ám mùi đồ ăn làm ảnh hưởng đến quá trình ăn uống của thực khách.

Nhược điểm tồn tại song song ngay trong những ưu điểm nổi bật của mô hình bếp mở (Nguồn: Internet)

Có thể thấy, mô hình bếp mở sẽ mang lại nhiều trải nghiệm mới lạ cho khách hàng, giúp quá trình dùng bữa trở nên thú vị hơn, đồng thời thúc đẩy tương tác hai chiều giữa thực khách và đầu bếp. Từ những điều này sẽ góp phần cải thiện và phát triển hoạt động kinh doanh cho nhà hàng. Tuy nhiên đồng thời, không gian bếp mở cũng được ví như “con dao hai lưỡi” với những hạn chế nó mang lại. Chính vì thế, chủ nhà hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định sử dụng thiết kế bếp mở và có cách khắc phục nhược điểm để bếp được vận hành hiệu quả nhất.

Theo Fnbvietnam