Bắt Trend Trung Thu: Đâu Là Chiến Lược Marketing Ấn Tượng Nhất Của Thương Hiệu F&B?
Tháng 8 âm lịch hằng năm là thời điểm thị trường vô cùng sôi động với nhiều chiến dịch marketing bắt trend trung thu ấn tượng. Không chỉ với những thương hiệu bánh trung thu lâu năm, mà cả những thương hiệu thuộc nhóm ngành “ngoại đạo” khác như kinh doanh cà phê cũng nhiệt tình tham gia cuộc vui này. Có thương hiệu vẫn luôn nỗ lực gìn giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc ta, nhưng cũng có thương hiệu mới hóa chủ đề trung thu với cách tiếp cận độc đáo và hiện đại hơn. Hãy cùng F&B Việt Nam điểm qua đâu là những chiến dịch marketing mùa trung thu ấn tượng nhất của các thương hiệu F&B.
1. Chiến dịch “Cùng Kinh Đô sống lại hình ảnh trung thu xưa”
Là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sản xuất bánh trung thu, Kinh Đô dường như là thương hiệu gắn liền với dịp tết đặc biệt này, đưa các sản phẩm bánh trung thu đến gần hơn với hàng triệu người tiêu dùng Việt, giúp họ cảm nhận nét đẹp chân tình và mỹ vị không thể thiếu vào mỗi dịp mùa trăng nhiều năm qua. Gần đến rằm tháng tám âm lịch, sẽ không khó để bắt gặp các hàng bán bánh trung thu Kinh Đô xuất hiện trên khắp các cung đường, để ngay cả những người tất bật không chú ý đến thời gian khi nhìn thấy sạp bánh Kinh Đô cũng sẽ nhận ra mùa trung thu đang đến gần.
Tuy nhiên, nhắc đến Kinh Đô không chỉ có các sản phẩm bánh trung thu, mà còn cả những câu chuyện tình thân ấm áp và lưu giữ ký ức trung thu xưa qua các TVC quảng cáo ngắn. Thấu hiểu và có góc nhìn sâu sắc về giá trị gia đình trong văn hóa truyền thống của người Việt, các TVC ngắn marketing mùa trung thu của Kinh Đô đều xoay quanh câu chuyện kể về hành trình gìn giữ những kỷ niệm tốt đẹp và giá trị truyền thống của ba thế hệ trong một gia đình, truyền tải chúng qua các thông điệp chính của chiến dịch. Hằng năm, Kinh Đô đều truyền tải những thông điệp mùa trung thu khác nhau như “Tết Trung Thu, Tết của Tình Thân” năm 2016, “Trung thu của Bố” năm 2017, “Tròn vị bánh, sáng mãi chuyện đêm trăng” năm 2022, hay “25 năm trọn sum vầy, sáng mãi chuyện đêm trăng” của 2023.
Đặc biệt, không thể không kể đến chiến dịch “Cùng Kinh Đô sống lại kỷ niệm trung thu xưa” vào năm 2021 do Kinh Đô hợp tác cùng Publicis Groupe Vietnam thực hiện. Bên cạnh TVC ngắn như những năm trước, chiến dịch marketing mùa trung thu 2021 của Kinh Đô còn ứng dụng nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) độc đáo với ý tưởng làm “sống lại” những kỷ niệm Trung thu xưa cũ trong mỗi gia đình. Khách hàng của Kinh Đô có thể sử dụng công nghệ AI để khôi phục lại các bức hình cũ thông qua những chuyển động tự nhiên trong ảnh tĩnh một cách sinh động và chân thực.
Kinh Đô đã gợi cho khách hàng cảm xúc bồi hồi, xúc động qua các chiến dịch của mình (Nguồn: Internet) |
Chiến dịch “Cùng Kinh Đô sống lại kỷ niệm trung thu xưa” đã được công chúng đón nhận và hưởng ứng tích cực, nhận về hàng chục nghìn tương tác, chia sẻ và bình luận. Đồng thời, còn vinh dự nhận được giải thưởng Apac Effie Awards 2022 – là giải vinh danh những chiến dịch có ý tưởng, hoạt động thực thi mang lại hiệu quả cao cho thương hiệu trong khu vực Châu Á, Thái Bình Dương do những chuyên gia có tầm ảnh hưởng trong ngành marketing đánh giá nghiêm ngặt và bình chọn.
2. The Coffee House – Thổi hồn hiện đại vào chất liệu cổ tích trong “The Tale Of Cuội”
“The Tale Of Cuội” là một trong những chiến lược marketing mùa trung thu ấn tượng nhất của Nhà Cà Phê với cách khai thác thú vị, hiện đại hóa, nhưng vẫn lưu giữ trọn vẹn những giá trị tinh thần truyền thống.
“The Tale Of Cuội” ngay từ khi ra mắt công chúng đã trở thành một biểu tượng đáng chú ý vào dịp trung thu năm 2018. Lựa chọn chất liệu cổ tích Việt Nam với câu chuyện “Chú Cuội cung trăng”, vẫn là những hình ảnh quen thuộc của chú Cuội, chị Hằng và thỏ ngọc, nhưng đã được The Coffee House biến hóa để khoác lên mình những trang phục, phụ kiện hợp thời hơn, cùng những nét vẽ tuy đơn giản nhưng ý nghĩa, mang đậm màu sắc ngày trung thu truyền thống.
Không chỉ vậy, phần hộp đựng bên ngoài cũng được The Coffee House tinh tế tạo thành một chiếc lồng đèn ẩn mình dưới cái mác bao bì đơn thuần. Đặc biệt, xứng danh là một trong những thương hiệu F&B luôn đi đầu trong áp dụng công nghệ vào kinh doanh, The Coffee House còn khiến công chúng bất ngờ khi ứng dụng công nghệ Thực tế ảo Tăng cường (AR) cho chiến dịch “The Tale Of Cuội” này của mình. Với những đổi mới ấy, The Tale of Cuội được vinh danh trong top 10 tác phẩm Việt Nam của tạp chí POW (Packing of the World) và trở thành một sản phẩm để lại ấn tượng đẹp trong lòng người tiêu dùng.
“The Tale Of Cuội” 2018 là màn chào sân của The Coffee House trong thị trường bánh trung thu (Nguồn: Internet) |
Đến năm 2020, The Coffee House vẫn tiếp tục sử dụng câu chuyện cổ tích “Chú Cuội cung trăng” làm nền tảng sáng tạo cho các bộ sưu tập của mình nhưng được nâng cấp lên một dáng vẻ mới sống động, hiện đại, và trọn vẹn hơn. Vẫn là công nghệ AR được tích hợp trong ứng dụng của The Coffee House, thế nhưng nếu năm 2018 chỉ hiển thị một câu quote (trích dẫn) khi quét bao bì, thì “The Tale Of Cuội” 2020 được thiết kế như một quyển truyện, cho phép khách hàng có thể quét AR trên từng trang truyện ấy và quan sát các nhân vật chuyển động để tạo nên một câu chuyện hoàn chỉnh.
Ngoài ra, “The Tale Of Cuội” 2020 còn được đầu tư một đoạn phim hoạt hình 3D ngắn đăng tải trên hai nền tảng Youtube và Facebook. Thương hiệu đã truyền tải câu chuyện dân gian quen thuộc về chú Cuội, chị Hằng, cây đa thông qua lăng kính hiện đại nhờ vào kỹ xảo và đồ họa ấn tượng. Được biết, đây là sản phẩm “Made in Vietnam” 100%, đánh dấu bước tiến nổi bật của ngành phim hoạt hình 3D Việt Nam. Đoạn phim ngắn “The Tale of Cuội” đã giúp chiến dịch marketing mùa trung thu của Nhà Cà Phê trở thành “bom tấn” của mùa trung thu 2020 với hàng triệu lượt tiếp cận trên Facebook và hơn một triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau vài ngày ra mắt.
“The Tale Of Cuội” 2020 đánh dấu sự trở lại căng tràn sức sáng tạo của The Coffee House (Nguồn: Internet) |
3. The Coffee House – Cú hat-trick với chủ đề “Trăng Nhà Kết Nối”
Sở hữu liên tiếp nhiều chiến dịch marketing mùa trung thu ấn tượng nên hẳn sẽ không ngạc nhiên khi The Coffee House thường xuyên được nhắc đến tên cứ vào mỗi thời điểm mùa trăng đến. Không chỉ có những khách hàng trung thành, mà ngay cả công chúng nói chung cũng đều rất mong đợi vào những gì Nhà Cà Phê sẽ mang đến vào dịp này.
Sau thành công của chuỗi chiến dịch “The Tale Of Cuội”, The Coffee House tiếp tục tiến lên với nhiều ý tưởng sáng tạo mới. Trong đó, phải kể đến chiến dịch “Trăng Nhà Kết Nối” mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người trẻ. Nắm bắt từ khóa “kết nối” trong chủ đề, The Coffee House đã truyền tải thông điệp này qua ba thông điệp chính, ứng với ba khía cạnh bao gồm sản phẩm, cá nhân và cộng đồng. Cụ thể:
Kết nối trong sản phẩm: Với mục tiêu mang đến cho khách hàng một bộ sản phẩm đầy đủ gồm bánh – trà – cà phê, trong mùa trăng 2022, The Coffee House đã cho ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu Trăng Nhà Kết Nối, bộ sưu tập trà Hi-Tea Bling Bling, và bộ sưu tập cà phê CloudFee Đoàn viên. Đặc biệt, bộ sưu tập trà còn sở hữu slogan riêng “khuấy để thấy trăng” với trải nghiệm thức uống chỉ cần khuấy nhẹ sẽ xuất hiện những xoáy nước lấp la lấp lánh sắc vàng đẹp mắt và lung linh như ánh trăng.
Kết nối với cá nhân: Người lớn cũng từng là trẻ con, và đôi lúc cũng từng mong mỏi được bé lại để đón một mùa trung thu hoài niệm như ngày còn nhỏ sau những áp lực cuộc sống. Hiểu được điều đó, The Coffee House đã hiện thực hóa giấc mơ được quay trở lại ký ức dành riêng cho những người trẻ trưởng thành với trải nghiệm “khuấy để thấy trăng” cực kỳ độc đáo. Bên cạnh đó, The Coffee House còn khéo gửi lời mời “Bạn khuấy trà, Nhà mời bánh” với chương trình tặng 1 bánh trung thu khi mua 2 ly Hi-Tea Bling Bling. Đây đích thực là cái cớ hoàn hảo để mọi người có thể rủ rê bạn bè hay người thân của mình ghé The Coffee House cùng thưởng trà, ăn bánh và ôn lại những câu chuyện đón trung thu ngày xưa.
Kết nối cùng cộng đồng: Nhằm mang không khí Trung thu rộn ràng đến trẻ em khắp 3 miền đất nước, The Coffee House khởi động chuyến xe “Trăng Nhà Kết Nối” gồm 4 điểm dừng chân tại ba thành phố lớn: Thủ đô Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM. Tại mỗi điểm đến, các nhân viên The Coffee House sẽ sắm vai thành chú Cuội, chị Hằng, Thỏ Ngọc để cùng các em nhỏ tham gia trò chơi vui nhộn, rước đèn, cũng như trao tặng hàng trăm phần và học bổng. Chuyến xe “Trăng Nhà Kết Nối” là câu chuyện mới được viết tiếp trong hành trình vì cộng đồng của The Coffee House trong suốt 8 năm hoạt động của mình.
Khép lại chiến dịch marketing mùa trung thu 2022 với từ khóa “kết nối”, The Coffee House đã tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng trẻ. Đặc biệt, sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc sáng tạo mới trải nghiệm và sản phẩm của Nhà Cà Phê là điều đáng ghi nhận hơn cả, nhất là trong bối cảnh trung thu đang dần cạn kiệt chất liệu sáng tạo như hiện nay.
“Trăng Nhà Kết Nối” với cú hat-trick thành công kết nối khách hàng trong mọi khía cạnh (Nguồn: Internet) |
4. Cộng Cà Phê kể chuyện Việt từ “Phỗng đất làng Hồ”
Là thương hiệu cà phê gắn liền với những giá trị văn hóa truyền thống của người Việt, Cộng Cà Phê không chỉ thể hiện điều này qua phong cách chủ đạo hay bộ sưu tập thức uống của mình, mà vào mỗi dịp mùa trăng, thông điệp còn lần nữa được nhấn mạnh trong các bộ sưu tập sản phẩm trung thu. Đặc biệt, nổi bật nhất trong các chiến dịch marketing mùa trung thu của Cộng Cà Phê chính là sản phẩm bánh trung thu năm 2021 được lấy cảm hứng từ bộ trò chơi dân gian “Phỗng đất làng Hồ”.
Phỗng đất là một trò chơi dân gian bình dị và mộc mạc từng được thế hệ trẻ em thời bao cấp yêu thích. Đây cũng là một phần không thể thiếu trong mâm cỗ Trung thu ngày xưa, thường phải có đủ bộ 5 ông phỗng đất và tiến sĩ giấy mới gọi là trọn vẹn tinh thần. Ngày nay, bộ môn nghệ thuật này vô tình bị lãng quên bởi sự xuất hiện của các món đồ chơi hiện đại, bắt mắt hơn. Chính vì thế, tiếp nối thông điệp “Cộng kể chuyện Việt Nam” bao lâu nay, Cộng Cà Phê mong muốn đưa những giá trị văn hoá xưa trở lại và gìn giữ chúng trong bộ sưu tập bánh trung thu của mình.
Với bộ sưu tập bánh trung thu “Phỗng đất làng Hồ”, khách hàng của nhà Cộng không chỉ được thưởng thức hương vị bánh truyền thống có điểm thêm một chút màu sắc mới lạ như nhân Cà phê Bạc xỉu hay nhân Hồng trà, mà còn được trải nghiệm tô màu mặt nạ phỗng đất và nhận những câu chuyện về văn hoá thú vị đi kèm, nâng cấp trải nghiệm lên một tầm cao mới. Toàn bộ sản phẩm bánh trung thu đều được thực hiện thủ công tỉ mỉ, cùng với bộ Phỗng đất được nhào, nặn và vẽ bởi Nghệ nhân Phùng Đình Giáp – nghệ nhân cuối cùng còn đang lưu giữ nghề làm phỗng.
Bộ sưu tập bánh trung thu Phỗng đất làng Hồ 2021 đã để lại ấn tượng sâu sắc cho đông đảo khách hàng, thể hiện tính am hiểu thị trường mục tiêu, giá trị văn hoá truyền thống và khả năng sáng tạo của thương hiệu Cộng Cà Phê.
Cộng Cà Phê mang hơi thở dân gian vào bộ sưu tập bánh trung thu của mình (Nguồn: Internet) |
Trung thu là một trong số rất nhiều ngày lễ được coi trọng tại Việt Nam, bởi đây không chỉ là dịp để mọi gia đình cùng đoàn viên bên nhau, mà còn là cơ hội để các thương hiệu ghi dấu theo cách của riêng mình và chinh phục khách hàng. Trung thu 2023 đang đến gần, các thương hiệu cũng đang rục rịch dần để cho mang đến những chiến dịch, thông điệp và sản phẩm càng ấn tượng hơn năm trước. Từ những chiến dịch marketing mùa trung thu của các năm qua, có thể thấy chìa khóa dẫn đến thành công là thực sự thấu hiểu khách hàng, giá trị văn hóa truyền thống để tạo ra những chiến dịch marketing ý nghĩa.
Theo Fnbvietnam