Bán Cà Phê Giá Rẻ Là Lựa Chọn Khôn Ngoan?

Có nên bán cà phê giá rẻ hay không là một trong những vấn đề đau đầu của các chủ quán khi setup menu. Nhiều chủ quán cho rằng nếu bán cà phê giá rẻ hơn so với mặt bằng chung sẽ dễ dàng lôi kéo khách hàng lui đến nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Việc định giá menu thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của quán, về lâu dài khó duy trì hoạt động do lợi nhuận thu về kém. Vậy, chiến lược nào phù hợp nhất trong thời điểm thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay nếu không bán cà phê giá rẻ?

Bán Cà Phê Giá Rẻ Có Phải Chiến Lược Đúng?

1. Các vấn đề xảy ra khi quán bán cà phê giá rẻ


    1.1. Khách hàng dè chừng trước các mức giá rẻ “bất ngờ”


Nhiều chủ quán sau khi tham khảo những quán cà phê khác trong cùng khu vực thường định giá menu dao động trong khoảng 20.000 – 25.000 đồng, thì liền lập tức hạ giá menu của mình xuống chỉ còn 15.000 đồng cho một ly cà phê để lôi kéo khách hàng. Các chủ quán “non trẻ” cho rằng việc bán cà phê giá rẻ sẽ được nhiều khách hàng ủng hộ hơn, rồi sau đó lại tiếp tục giới thiệu cho bạn bè. Tất nhiên vẫn sẽ có những khách hàng cân nhắc chọn quán dựa trên giá cả, thế nhưng lại không phải tất cả.

Khi một quán mới xuất hiện và bán cà phê giá rẻ “bất ngờ” so với mặt bằng chung, rất nhiều khách hàng sẽ bắt đầu dè chừng về chất lượng thức uống, nghi ngại về tính đảm bảo của nguyên liệu khi thưởng thức. Bởi vốn dĩ, ngay cả những người không trong ngành thì họ cũng hiểu được khi đã kinh doanh sẽ phải định giá bán phù hợp để sinh lời. Chính vì thế, đứng trước lựa chọn 15.000 đồng này không phải ai cũng sẵn lòng trải nghiệm thử một sản phẩm có giá rẻ như vậy. Các chủ quán cũng không thể giải thích đến từng khách hàng về mục đích hạ giá của mình và thuyết phục họ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm chỉ bằng những cam kết bằng lời nói được.

    1.2. Bán cà phê giá rẻ có thể phải đánh đổi bằng chất lượng dịch vụ


Việc bán cà phê giá rẻ đồng nghĩa với việc các chủ quán sẽ phải chấp nhận gồng lỗ trong thời gian đầu hoạt động. Tuy nhiên về lâu dài, chiến lược bán cà phê giá rẻ này sẽ khiến quán gặp nhiều khó khăn về tài chính do không đủ lợi nhuận để duy trì. Lúc này, một số chủ quán có thể chọn cách cắt giảm nhân sự, cắt giảm nguyên vật liệu và tối giản dịch vụ để tiết kiệm các khoản chi phí vận hành. Sự cắt giảm đột ngột sẽ khiến khách hàng khó thích nghi, dẫn đến chất lượng trải nghiệm dịch vụ không trọn vẹn.

Kinh doanh cà phê là một phần của ngành dịch vụ, và điều quan trọng nhất trong ngành này để có thể duy trì hoạt động bền vững chính là sự hài lòng của khách hàng. Nhất là trong thời buổi hiện nay khi khách hàng ngày càng mong đợi nhiều hơn vào chất lượng dịch vụ, chờ đợi những trải nghiệm, tương tác đáp ứng nhu cầu của mình và tương xứng với mức giá bỏ ra. Do vậy, nếu không thể duy trì được chất lượng dịch vụ thì khách hàng rời đi chỉ là chuyện sớm muộn.

    1.3. Bán cà phê giá rẻ không tối ưu về mặt tài chính


Trong một mối kinh doanh, nếu không có đủ tiền đồng nghĩa bạn đang thiếu trụ cột để duy trì hoạt động cho quán. Một kế hoạch tài chính được tính toán tỉ mỉ, rõ ràng từng khoản thu chi sẽ giúp bạn tạo dựng xương sống cho quán có thể vận hành một cách trơn tru và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu như lựa chọn bán cà phê giá rẻ thì quyết định này có thể khiến bạn rơi vào khó khăn do chính mình tạo ra.

Cụ thể, định giá menu không chỉ có giá cost nguyên vật liệu mà còn bao gồm nhiều chi phí khác như chi phí mặt bằng, chi phí nhân sự, chi phí tiếp thị, chi phí cơ sở vật chất, cùng nhiều khoản chi phí phát sinh khác trong quá trình kinh doanh. Các khoản chi phí cần cho vận hành một quán cà phê quá nhiều mà giá bán thức uống lại quá rẻ khiến lợi nhuận thu về không đủ để xoay chuyển dòng tiền, hoạt động đã lâu nhưng mãi vẫn chưa chạm đến “điểm hòa vốn”. Trong tình huống không còn vốn và để tiếp tục duy trì hoạt động cho quán thì bạn sẽ phải huy động vốn từ bên ngoài hoặc vay mượn, khiến lỗ càng thêm lỗ nếu vẫn tiếp tục bán cà phê giá rẻ.

Không tối ưu tài chính cũng là lý do cho thực trạng có đến 90% quán cà phê buộc phải đóng cửa, trả mặt bằng chỉ sau một năm hoạt động, tập trung nhiều nhất là trong 6 tháng đầu tiên.

    1.4. Bán cà phê giá rẻ không dễ để tăng giá trở lại


Một kịch bản thường thấy ở những quán cà phê giá rẻ chính là đột ngột tăng giá sau khi nhận thấy bán giá rẻ cũng không đông khách như mong đợi, và khách quay lại vào lần sau cũng không phải vì “bán cà phê giá rẻ hơn những quán khác”. Hoặc cũng có trường hợp những quán đã thành công thu hút khách hàng bằng chiến lược bán cà phê giá rẻ, khiến khách hàng quen thuộc với mức giá này, thì việc tăng giá trở lại về với mặt bằng chung lại càng khó khăn hơn bao giờ hết.

Sự tăng giá đột ngột có thể được xem như một cú “lật mặt” bất ngờ đối với khách hàng. Ngay cả khi bạn tăng giá không quá cao, chỉ ngang bằng so với mặt bằng chung, thì việc thay đổi giá cho toàn bộ menu sẽ cho khách hàng cảm giác “không kịp trở tay”, không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng lắng nghe và chịu thích ứng với những thay đổi của quán bạn. Nhất là khi hiện nay khách hàng có quá nhiều lựa chọn cà phê, họ hoàn toàn có thể chọn một quán “bình ổn giá” để không gặp phải những cú “twist” bất ngờ như vậy. 

2. Giải pháp nào thay cho bán cà phê giá rẻ?


Có thể thấy, bán cà phê giá rẻ không phải giải pháp tối ưu để thu hút khách hàng, mà họ còn cần nhiều hơn thể không chỉ ở mức giá menu. Thêm vào đó, mỗi đối tượng khách hàng là nhu cầu và sở thích khác nhau, đòi hỏi các quán cà phê cũng phải có những chiến lược tiếp cận phù hợp để đảm bảo đem lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Chính vì thế, để thành công thu hút khách hàng, trước hết các chủ quán cần xác định được đối tượng khách hàng mình hướng đến là ai, đồng thời kết hợp cùng các lợi thế sẵn có để đẩy mạnh quảng bá, tiếp cận gần hơn, thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Về cơ bản, nếu không lựa chọn bán cà phê giá rẻ, các quán vẫn có thể cân nhắc những yếu tố sau để cải thiện hoạt động kinh doanh của mình.

Sử dụng các ưu đãi thay vì bán cà phê giá rẻ: Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi vẫn luôn là những chiến lược tiếp cận tuyệt vời đánh vào tâm lý khách hàng, dễ dàng thu hút được sự chú ý của đám đông khi cần quảng bá thương hiệu. Một số ưu đãi phổ biến và thích hợp để bạn áp dụng cho quán cà phê của mình như mua 1 tặng 1, giảm giá theo combo, tặng voucher, tích điểm đổi thức uống,… So với việc bán cà phê giá rẻ, các chương trình ưu đãi này sẽ càng khuyến khích khách hàng đặt món nhiều hơn. Ngoài ra, đừng quên hoạt động ở cả hai kênh tiếp thị online và offline để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng của mình. Các nền tảng mạng xã hội chính là công cụ đắc lực cho các hoạt động marketing trong thời buổi công nghệ hiện nay.

Đầu tư vào chất lượng độ uống: Đã kinh doanh quán cà phê thì chất lượng độ uống là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Bên cạnh những tiêu chí như ngon, sạch, hợp thị hiếu và “bắt trend”, thì một món thức uống “signature” chỉ có riêng tại quán của bạn sẽ là chìa khóa để lôi kéo khách hàng hiệu quả. Cùng với các chương trình ưu đãi, hãy quảng bá menu của mình ở cả những nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là các đánh giá trực tuyến bởi tiếp thị truyền miệng luôn là phương tiện truyền thông hiệu quả nhất.

Thúc đẩy tinh thần và thái độ phục vụ: Mọi vị trí công việc đều đóng vai trò như một mắt xích quan trọng trong chuỗi dây chuyền vận hành của quán. Cho dù là nhân viên phục vụ, nhân viên pha chế, hay bảo vệ trông xe thì mỗi người đều góp phần vào trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng. Chính vì thế, nếu có thể thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên sẽ càng tăng cơ hội giữ chân khách hàng lâu dài.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến cảm xúc: Khách hàng đến với quán cà phê không chỉ để thưởng thức đồ uống, mà họ còn chú trọng nhiều đến không gian đẹp mắt, âm nhạc hay, nhà vệ sinh sạch vẽ,… hay chỉ đơn giản là tín hiệu wifi mạnh. Nếu có thể càng đi vào chi tiết và chỉn chu thì càng tốt, khách hàng sẽ luôn sẵn lòng chi tiền để có được những trải nghiệm tốt nhất tại quán, cũng nhờ đó bạn có thể tự tin định giá menu tương xứng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình mà không cần phải cân nhắc có nên bán cà phê giá rẻ thì mới thu hút được khách hàng hay không.

Bán cà phê giá rẻ chưa bao giờ là nước đi hay cho các chủ quán trọng các chiến lược thu hút khách hàng. Nhìn chung, bán cà phê giá rẻ khuyết nhiều hơn ưu, gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận hành, dễ bị đối thủ dèm pha, cũng như khó tạo ra sự khác biệt để làm nổi bật mình. Điều quan trọng là bạn phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai, từ đó sẽ có chiến lược tiếp cận hiệu quả và phát triển cho hoạt động kinh doanh của mình.

Theo Kiot AI